• Theo bạn thông tin nội dung website thế nào   Phong phú đa dạng
      Dễ sử dụng
      Hữu ích
  • SỐ LƯỢT TRUY CẬP
    TRUY CẬP TRONG NGÀY
 Bản in     Gởi bài viết  
Kiên quyết xử lý các bất hợp lý trong thiết kế, thi công xây dựng công trình giao thông 

 (CTTĐTBP) - Thời gian qua, các dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông trên địa bàn tỉnh tăng về số lượng, loại hình, quy mô xây dựng và đa dạng về nguồn vốn đầu tư. Công tác quản lý chất lượng công trình đã có nhiều tiến bộ, đa số các công trình được các chủ đầu tư nghiệm thu đưa vào khai thác sử dụng đảm bảo chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 
 
Kiên quyết loại bỏ những đơn vị tư vấn, giám sát thi công công trình không đảm bảo chất lượng.
 
Theo Sở GTVT, bên cạnh kết quả đạt được thì ở một số dự án vẫn còn nhiều tồn tại, bất cập, dẫn đến một số công trình không đảm bảo chất lượng. Nguyên nhân chính là do hạn chế, thiếu sót từ khâu khảo sát, thiết kế, thẩm tra hồ sơ đến khâu thi công xây dựng, giám sát thi công công trình. Các chủ thể tham gia hoạt động xây dựng chưa tuân thủ các quy định của pháp luật về quản lý chất lượng công trình xây dựng; một số chủ đầu tư chưa nhận thức đầy đủ vai trò, trách nhiệm trong công tác quản lý dự án của mình; số khác thiếu năng lực quản lý nên buông lỏng, thiếu kiểm tra, xử lý không nghiêm các hành vi vi phạm về chất lượng công trình. Cùng với đó, công tác quản lý chất lượng vật liệu xây dựng, cấu kiện xây dựng tại một số công trình chưa được quản lý chặt chẽ, dẫn tới sử dụng vật liệu xây dựng chưa đảm bảo chất lượng, sai chủng loại…
 
Nhiều công trình giao thông có giải pháp, quy mô thiết kế chưa hợp lý, dẫn đến tình trạng một số công trình sớm hư hỏng, gây lãng phí vốn đầu tư, chưa tính toán cụ thể phân kỳ đầu tư phù hợp với nhu cầu lưu lượng xe hiện tại và tương lai. Một số công trình giải pháp thiết kế chưa tính đến tình hình dân sinh hai bên tuyến nên đưa ra cao độ thiết kế đào sâu, đắp cao, giải pháp thoát nước chưa hợp lý, chưa đồng bộ. Do đó, khi đưa công trình vào khai thác sử dụng không phát huy được hiệu quả đầu tư như mong muốn, gây khó khăn và ảnh hưởng đến đời sống dân sinh.
 
Sở GTVT cho biết trong thời gian tới, Sở sẽ tăng cường hơn nữa và thường xuyên kiểm tra, kiểm soát chất lượng các công trình giao thông của các đơn vị có liên quan trong quá trình thực hiện dự án trên địa bàn tỉnh. Trong đó, có công tác kiểm tra năng lực của các tư vấn giám sát; tổ chức xếp loại năng lực các đơn vị tư vấn, đơn vị thi công để làm cơ sở cho các chủ đầu tư xem xét, lựa chọn các đơn vị có đủ năng lực, kinh nghiệm tham gia thực hiện các dự án giao thông, góp phần từng bước nâng cao công tác quản lý về chất lượng trong đầu tư xây dựng cơ bản. Riêng các dự án do Sở GTVT đang thực hiện, Sở sẽ kiên quyết loại bỏ những đơn vị tư vấn không đảm bảo năng lực, kinh nghiệm; cán bộ giám sát không có mặt tại công trường trong quá trình thi công và xử lý trách nhiệm theo quy định.
 
Để xử lý các trường hợp bất hợp lý trong thiết kế, thi công các công trình giao thông, Sở sẽ phối hợp chặt chẽ với nhà đầu tư, chủ đầu tư dự án xem xét lại các vấn đề trên, xác định nguyên nhân để xử lý đúng yêu cầu kỹ thuật, đảm bảo chất lượng và mỹ quan công trình. Bên cạnh đó, Sở sẽ xem xét trách nhiệm các tổ chức, cá nhân có liên quan đến quá trình tham gia thực hiện dự án, để kịp thời chấn chỉnh các sai phạm, xử lý sai phạm theo quy định, kể cả có trách nhiệm bồi hoàn thiệt hại và chi phí khắc phục sự cố tùy theo tính chất, mức độ và phạm vi ảnh hưởng của sự cố./.
 
 
 
Nhật Phong
Người đăng: T.An
[Trở về]

Thiết kế bởi Viện Công Nghệ Viễn Thông
(http://www.vnitt.ac.vn)