• Theo bạn thông tin nội dung website thế nào   Phong phú đa dạng
      Dễ sử dụng
      Hữu ích
  • SỐ LƯỢT TRUY CẬP
    TRUY CẬP TRONG NGÀY
 Bản in     Gởi bài viết  
Khẩn trương chuẩn bị hai dự án Luật về tổ chức bộ máy hành chính 

(Chinhphu.vn) – Cần quán triệt đầy đủ tư tưởng đổi mới của Hiến pháp năm 2013 về tổ chức bộ máy nhà nước, về Chính phủ và nền hành chính nhà nước để cụ thể hoá phù hợp trong dự án Luật tổ chức Chính phủ (sửa đổi); bảo đảm Chính phủ thực sự có vai trò kiến tạo phát triển, chủ động, sáng tạo và linh hoạt trong quản lý điều hành các mặt đời sống kinh tế - xã hội của đất nước.

Đây là ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc chuẩn bị dự án Luật tổ chức Chính phủ (sửa đổi) tại Thông báo 267/TB-VPCP.
Phó Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu, làm rõ và có quy định phù hợp trong dự thảo Luật về mối quan hệ kiểm soát quyền lực giữa Chính phủ đối với các cơ quan lập pháp, tư pháp, nhất là trong việc trình các dự án luật, pháp lệnh và các dự án khác.
Cùng với việc cụ thể hóa các chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Chính phủ, dự án Luật cần cụ thể hóa và phân định rõ trách nhiệm chính trị, trách nhiệm giải trình của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ; phân định rành mạch thẩm quyền và trách nhiệm của Tập thể Chính phủ với trách nhiệm cá nhân của Thủ tướng và các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ.
Bên cạnh đó, tiếp tục hoàn thiện chế định Thủ tướng Chính phủ, xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm của Thủ tướng trong lãnh đạo, điều hành hoạt động của Chính phủ và nền hành chính quốc gia; hoàn thiện chế định Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, trong đó có Bộ trưởng phụ trách một số lĩnh vực, theo hướng làm rõ vị trí, nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm, cũng như chế độ làm việc và mối quan hệ công tác.
Về cơ quan thuộc Chính phủ, theo Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, không quy định cứng trong Luật, chỉ quy định mang tính nguyên tắc để tạo sự chủ động, linh hoạt cho Chính phủ trong việc thành lập và điều chỉnh tổ chức các cơ quan này cho phù hợp với yêu cầu quản lý đối với từng lĩnh vực, trong từng thời kỳ.
Ngoài ra, cần nghiên cứu, xác định phù hợp một số chức danh Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ như Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Tổng Thanh tra Chính phủ, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc… để bảo đảm tính thống nhất về tên gọi.
 
Khắc phục bất cập trong tổ chức, hoạt động của HĐND, UBND
 
Về dự án Luật tổ chức chính quyền địa phương, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, cần xây dựng các phương án cụ thể, theo thứ tự ưu tiên về mô hình tổ chức chính quyền địa phương. Đối với đô thị, chính quyền địa phương tổ chức theo mô hình một cấp; quận, phường không tổ chức HĐND. Tên gọi “đơn vị hành chính tương đương” thuộc thành phố trực thuộc trung ương là thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương. Quy định rõ tổ chức và tên gọi cơ quan hành chính được thành lập ở những nơi không tổ chức HĐND là UBND trên cơ sở tiếp thu báo cáo tổng kết, đánh giá  của các cơ quan có thẩm quyền về vấn đề này.
Trên cơ sở tổng kết thi hành Luật tổ chức HĐND và UBND, bên cạnh việc kế thừa các quy định phù hợp đã được thực tiễn kiểm nghiệm, cần sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan nhằm khắc phục những bất cập, hạn chế trong tổ chức và hoạt động của HĐND và UBND các cấp trong thời gian qua.
Bên cạnh đó, cần phân định và quy định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND và UBND dân từng cấp theo hướng không trùng lắp, dập khuôn, ôm đồm, bảo đảm tính khả thi.
Về cơ cấu và số lượng các thành viên UBND cấp tỉnh, cấp huyện, theo Phó Thủ tướng, cần quy định mở rộng hơn theo hướng bao gồm các Thủ trưởng cơ quan chuyên môn thuộc UBND.
 
 
 
Tuệ Văn
Nguồn: chinhphu.vn
Người đăng: T.An

 

[Trở về]

Thiết kế bởi Viện Công Nghệ Viễn Thông
(http://www.vnitt.ac.vn)