• Theo bạn thông tin nội dung website thế nào   Phong phú đa dạng
      Dễ sử dụng
      Hữu ích
  • SỐ LƯỢT TRUY CẬP
    TRUY CẬP TRONG NGÀY
 Bản in     Gởi bài viết  
Giám đốc Sở NN&PTNT: Phấn đấu thêm 12 xã về đích nông thôn mới trong năm 2017 
(CTTĐTBP) - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Trần Văn Lộc đã đăng đàn trả lời chất vấn tại phiên họp sáng nay (6/12) trong khuôn khổ chương trình Kỳ họp thứ ba HĐND tỉnh khóa 9. Những khó khăn, tồn tại và giải pháp thực hiện chương trình nông thôn mới (NTM) cho 12 xã phấn đấu về đích trong năm 2017 được đại biểu HĐND tỉnh đặt ra cho ông.

Nguồn ngân sách bố trí cho 12 xã phấn đấu về đích NTM trong năm 2017 chỉ bằng năm 2016 (tổng nguồn vốn năm 2017 khoảng 403,8 tỷ đồng), trong khi năm 2016 cũng có 12 xã được chọn phấn đấu về đích NTM. Dù năm 2016 đã thực hiện kế hoạch thành công như đề ra, nhưng còn một số tiêu chí chưa thực sự bền vững và

Đại biểu Trần Chung chất vấn Giám đốc Sở NN&PTNT. Ảnh: Hải Thanh.

phát sinh nợ đọng. Từ đó, đại biểu HĐND tỉnh quan tâm đến các giải pháp đảm bảo thực hiện thành công kế hoạch phấn đấu về đích NTM cho 12 xã trong năm 2017.

 
Đại biểu Trần Chung, Bí thư Huyện ủy Bù Đăng, đặt vấn đề: “Trong năm 2016, chương trình xây dựng NTM được tỉnh thực hiện với quyết tâm chính trị cao, kết quả đạt được là khá tốt. Tuy nhiên, so với tình hình thực tế vẫn còn một số bất cập”.
 
Theo đại biểu Chung, nợ đọng vốn trong xây dựng NTM tại 12 xã về đích trong năm 2016 (nợ 8,9 tỷ đồng của 2 xã Lộc Hưng, Phú Nghĩa) là chuyện rất bình thường, không phải vấn đề lớn. Điều bất cập là ở chỗ: 12 xã phấn đấu về đích NTM trong năm 2016 vẫn xem xét tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn cũ, trong khi hiện nay áp dụng theo chuẩn nghèo mới (tiếp cận đa chiều áp dụng cho giai đoại 2016-2020).
 
Đại biểu Chung còn nhìn nhận: Việc huy động vốn xây dựng NTM trong các doanh nghiệp ở nhiều địa phương vẫn lúng túng. Việc hoàn tất các thủ tục công nhận xã NTM còn chậm. Một số tiêu chí (đường giao thông, trường học) đạt nhưng còn hạn chế. Từ đó, đại biểu Chung đề nghị Sở NN&PTNT với vai trò là Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo mục tiêu quốc gia về Chương trình xây dựng NTM tỉnh cần có các giải pháp tham mưu cho tỉnh để đưa 12 xã phấn đấu về đích trong năm 2017 đạt kết quả vững chắc.
 
Về các vấn đề đại biểu Chung nêu, Giám đốc Sở NN&PTNT Trần Văn Lộc thừa nhận bất cập trong xét tiêu chí hộ nghèo hiện nay. Bình Phước thuộc khu vực Đông Nam bộ nên theo quy định tại Quyết định số 1980 ngày 17/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM giai đoạn 2016-2020 thì tỷ lệ hộ nghèo đa chiều đối với xã NTM phải đạt “nhỏ hơn hoặc bằng 1%” (≤1%). Tuy nhiên, tỉnh ta cũng giáp với Tây Nguyên nên một số xã thuộc huyện Bù Đăng, Bù Đốp, Bù Gia Mập vẫn hưởng theo cơ chế Tây Nguyên. Do đó, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều đối với xã NTM thuộc khu vực này phải đạt “nhỏ hơn hoặc bằng 7%” (≤7%).
 
Từ thực tế này, Giám đốc Sở NN&PTNT Trần Văn Lộc cho biết: Nếu áp dụng xét chung theo tiêu chí xã thuộc khu vực Đông Nam bộ, thì tiêu chí hộ nghèo theo chuẩn

Giám đốc Sở NN&PTNT Trần Văn Lộc trả lời chất vấn. Ảnh: Hải Thanh.

đa chiều không thể đạt được. Trong thời gian tới, Sở sẽ tham mưu cho UBND tỉnh phương án linh động hơn về xét tiêu chí hộ nghèo của xã NTM trên địa bàn tỉnh. Theo đó, đối với những xã có điều kiện thuận lợi hơn thì đề xuất xét theo tỷ lệ ≤1%, còn những xã khó khăn đề xuất xét theo tỷ lệ ≤3%.
 
Về huy động nguồn vốn xây dựng NTM, Giám đốc Sở NN&PTNT thừa nhận: Thời gian qua, sản xuất của doanh nghiệp trong tỉnh gặp khó khăn do biến động của thị trường nên việc huy động vốn, kể cả trong nhân dân gặp khó khăn. Số tiền huy động tại 12 xã phấn đấu về đích NTM trong năm 2016 từ cộng đồng dân cư, doanh nghiệp là hạn chế (19.896 triệu đồng). Tuy nhiên, việc phấn đấu về đích NTM đối với 12 xã trong năm 2017 là khả thi.
 
Vì theo dự thảo báo cáo kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách nhà nước năm 2017, UBND tỉnh sẽ trình HĐND tỉnh thông qua như sau: Vốn chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM do trung ương phân bổ là 44 tỷ đồng; vốn ngân sách tỉnh bảo lãnh bằng xi măng dự kiến cho 12 xã phấn đấu về đích khoảng 33 tỷ đồng; vốn thu tiền đấu giá quyền sử dụng đất để các huyện, thị xã đầu tư hạ tầng các xã NTM là 235,9 tỷ đồng (126,8 tỷ đồng cho 12 xã phấn đấu về đích); nguồn vốn từ các chương trình, dự án lồng ghép khác khoảng 1.067 tỷ đồng (158 tỷ đồng cho 12 xã phấn đấu về đích). Ngoài ra, còn có thêm nguồn vốn huy động trong cộng đồng dân cư, doanh nghiệp khoảng 42 tỷ đồng.
 
Trả lời về việc hoàn tất các thủ tục công nhận xã NTM trong năm 2016 còn chậm, Giám đốc Sở NN&PTNT Trần Văn Lộc thông tin: Nguyên nhân là do các xã tổ chức tự đánh giá kết quả thực hiện các tiêu chí đạt chuẩn NTM còn chậm, dẫn đến việc UBND cấp huyện tổ chức thẩm tra, đề nghị xét công nhận chậm theo. Nếu như cấp huyện gửi hồ sơ thủ tục sớm trong tháng 10/2016 thì Sở sẽ kịp xem xét, tham mưu UBND tỉnh tổ chức thẩm định, công nhận./.
 
Thanh Phương
Nguồn: www.binhphuoc.gov.vn
Người đăng: Phông
[Trở về]

Thiết kế bởi Viện Công Nghệ Viễn Thông
(http://www.vnitt.ac.vn)