• Theo bạn thông tin nội dung website thế nào   Phong phú đa dạng
      Dễ sử dụng
      Hữu ích
  • SỐ LƯỢT TRUY CẬP
    TRUY CẬP TRONG NGÀY
 Bản in     Gởi bài viết  
Bộ KH&ĐT tiếp tục hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư năm 2014 

Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được điều chỉnh hoặc bổ sung ngành, nghề kinh doanh tại cơ quan đăng ký kinh doanh mà không nhất thiết phải có dự án đầu tư, tuy nhiên, việc bổ sung ngành, nghề kinh doanh này phải phù hợp với điều kiện đầu tư áp dụng đối với nhà đầu tư nước ngoài (nếu có). Đây là khẳng định Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tại Công văn số 5122/BKHĐT-PC hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư năm 2014 vừa được ban hành.

IMG
Theo hướng dẫn của Bộ KH&ĐT, cơ quan đăng ký kinh doanh không được yêu cầu doanh nghiệp nộp văn bản định giá đối với tài sản vốn góp vào doanh nghiệp
 Ảnh: Lê Tiên
Theo Bộ KH&ĐT, Công văn số 5122/BKHĐT-PC được ban hành trên cơ sở báo cáo và kiến nghị của một số địa phương trong quá trình triển khai thực hiện Luật Đầu tư năm 2014 và các văn bản hướng dẫn như: Công văn số 4326/BKHĐT-ĐTNN và Công văn số 4366/BKHĐT-PC được ban hành trong tháng 6 vừa qua.
 
Cụ thể, các nội dung được hướng dẫn tại Công văn số 5122/BKHĐT-PC bao gồm: xử lý hồ sơ dự án đầu tư tiếp nhận trước ngày Luật Đầu tư năm 2014 có hiệu lực thi hành; thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (GCNĐKĐT) đối với dự án không thuộc trường hợp quyết định chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư năm 2014; thủ tục điều chỉnh Giấy phép đầu tư, Giấy chứng nhận đầu tư (đồng thời là Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh); thủ tục thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp; bổ sung ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; và làm rõ những vấn đề khác như trách nhiệm của cơ quan đăng ký đầu tư và cơ quan đăng ký kinh doanh… 
 
Trong đó, một trong những nội dung đang nhận được nhiều quan tâm hiện nay là hướng giải quyết hồ sơ dự án đầu tư tiếp nhận trước ngày Luật Đầu tư năm 2014 có hiệu lực thi hành (1/7/2015). Để xử lý những trường hợp này, Bộ KH&ĐT hướng dẫn, những hồ sơ dự án đầu tư đã đáp ứng đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận đầu tư theo quy định của Nghị định số 108/2006/NĐ-CP, cơ quan đăng ký đầu tư căn cứ hồ sơ dự án đầu tư đã tiếp nhận để cấp GCNĐKĐT cho nhà đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư năm 2014 trên cơ sở thỏa thuận bằng văn bản về việc nhà đầu tư đồng ý cấp GCNĐKĐT theo quy định của Luật Đầu tư năm 2014. Trong trường hợp này, Bộ KH&ĐT lưu ý, cơ quan đăng ký đầu tư không yêu cầu lập hồ sơ dự án đầu tư hoặc sửa đổi, bổ sung theo quy định của Luật Đầu tư năm 2014. Trường hợp hồ sơ dự án đầu tư chưa hợp lệ và/hoặc chưa đáp ứng điều kiện cấp Giấy chứng nhận đầu tư theo quy định của Nghị định số 108/2006/NĐ-CP, cơ quan đăng ký đầu tư hướng dẫn nhà đầu tư lập, bổ sung hồ sơ theo quy định của Luật Đầu tư năm 2014.
 
Bộ KH&ĐT cũng khẳng định, cơ quan đăng ký kinh doanh không được yêu cầu doanh nghiệp nộp văn bản định giá đối với tài sản vốn góp vào doanh nghiệp, bởi đây không phải là Đồng Việt Nam, ngoại tệ tự do chuyển đổi hay vàng theo quy định tại Điều 37 của Luật Doanh nghiệp năm 2014; việc thành lập chi nhánh của doanh nghiệp không nhất thiết phải có dự án đầu tư và thực hiện thủ tục đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư năm 2014.
 
Ngoài ra, đối với dự án không thuộc trường hợp quyết định chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư năm 2014, Bộ KH&ĐT hướng dẫn, nhà đầu tư nộp 1 bộ hồ sơ dự án đầu tư cho cơ quan đăng ký đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư năm 2014. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được đủ hồ sơ, cơ quan đăng ký đầu tư cấp GCNĐKĐT cho nhà đầu tư theo quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều 37 của Luật Đầu tư năm 2014 nếu đáp ứng các điều kiện như: hồ sơ dự án đầu tư hợp lệ; mục tiêu của dự án đầu tư không thuộc ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh; đáp ứng điều kiện đầu tư áp dụng đối với nhà đầu tư nước ngoài (nếu có). 
 
Riêng đối với điều kiện đầu tư áp dụng đối với nhà đầu tư nước ngoài (điều kiện gia nhập thị trường), Bộ KH&ĐT nêu rõ, là điều kiện mà nhà đầu tư nước ngoài phải đáp ứng tại thời điểm thành lập tổ chức kinh tế, thực hiện hợp đồng hợp tác kinh doanh hoặc đầu tư theo hình thức góp vốn, mua lại phần vốn góp, cổ phần của tổ chức kinh tế. 
 
Trước đó, Bộ KH&ĐT đã có các Công văn số 4326/BKHĐT-ĐTNN và Công văn số 4366/BKHĐT-PC được ban hành trong tháng 6 vừa qua nhằm kịp thời hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư năm 2014 trong khi chờ Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư năm 2014 được ban hành.
 
 
Trần Nam
Nguồn: muasamcong.vn
Người đăng: T.An
[Trở về]

Thiết kế bởi Viện Công Nghệ Viễn Thông
(http://www.vnitt.ac.vn)