• Theo bạn thông tin nội dung website thế nào   Phong phú đa dạng
      Dễ sử dụng
      Hữu ích
  • SỐ LƯỢT TRUY CẬP
    TRUY CẬP TRONG NGÀY
 Bản in     Gởi bài viết  
Bình Phước và 6 tỉnh của Vương quốc Campuchia tổng kết tình hình hợp tác năm 2017 
(CTTĐTBP) - Ngày 6/2, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trăm cùng Thường trực Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; lãnh đạo một số sở ngành của tỉnh và lãnh đạo 3 huyện biên giới (Bù Đốp, Bù Gia Mập, Lộc Ninh) đã có buổi tiếp và làm việc với 6 tỉnh của Vương quốc Campuchia về dự tổng kết tình hình hợp tác năm 2017, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2018 và chúc tết tỉnh Bình Phước.
BP Campuchia
 Buổi tiếp và làm việc với 6 tỉnh của Vương quốc Campuchia
 
Về phía các tỉnh bạn, có ngài Sok Hay - Phó Tỉnh trưởng tỉnh Kampong Thom, ngài Hoeur Sidem - Phó Tỉnh trưởng tỉnh Kratie, ngài Chhien Lak - Phó Tỉnh trưởng tỉnh Stung Treng, ngài Pen Kosol - Phó Tỉnh trưởng tỉnh Tabong Khmum, ngài Peng Sombath - Phó Tỉnh trưởng tỉnh Mondulkiri, ngài Heng Vanny - Phó Tỉnh trưởng tỉnh Kampong Cham. Ngoài ra, còn có lãnh đạo các cơ quan, ban ngành 6 tỉnh của Vương quốc Campuchia.

Được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp chính quyền, trong năm 2017, tình hình hợp tác đối ngoại giữa tỉnh Bình Phước với 6 tỉnh nước bạn Campuchia đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Hiện nay, tỉnh Bình Phước có 4 dự án đầu tư tại Campuchia còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký trên 148 triệu USD. Các dự án chủ yếu đầu tư trong lĩnh vực trồng, khai thác, chế biến và kinh doanh các sản phẩm cây cao su, điều. Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu trên địa bàn tỉnh đạt 279,901 triệu USD, tăng 42,12% so với cùng kỳ, trong đó xuất khẩu đạt 84,864 triệu USD.

Tỉnh Bình Phước thường xuyên tổ chức các đoàn đại biểu sang thăm và dự các ngày lễ, tết theo lời mời từ phía các tỉnh bạn; duy trì cung cấp điện ổn định cho nhân dân và phục vụ sản xuất, phát triển kinh tế giữa hai bên biên giới. Trong năm 2017, tỉnh đã thực hiện bán điện cho Campuchia với sản lượng hơn 25 triệu KW. Trong những năm qua, tuy còn gặp nhiều khó khăn nhưng Bình Phước luôn thống nhất quan điểm sẵn sàng hỗ trợ và giúp đỡ các tỉnh bạn trong khả năng của mình và tỉnh nhận thấy thế mạnh của mình là nông nghiệp.

Về hợp tác phân giới cắm mốc, năm 2012 tỉnh Bình Phước cơ bản đã hoàn thành phân giới cắm mốc chính. Kết quả phân giới trên toàn tuyến được 260,433 km, trong đó trên đất liền được 27,809 km, trên sông 232,624 km. Tính đến tháng 1/2018, Bình Phước đã xác định được 177 vị trí, tương đương 346 mốc, xây dựng được 281/353 mốc. Nhờ sự giúp đỡ nhiệt tình của phía Campuchia nên công tác tìm kiếm, cất bốc hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại Campuchia về nước đã được tiến hành thuận lợi. Trong năm 2017 đã quy tập được 177 bộ hài cốt liệt sĩ.
 
Bp Campuchia2
Thay mặt lãnh đạo tỉnh Bình Phước, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văm Trăm (bìa phải) tiếp nhận quà chúc tết của tỉnh bạn.
 
Bên cạnh đó, hai bên thường xuyên duy trì chế độ trao đổi thông tin và cung cấp tình hình, kịp thời giải quyết các vướng mắc phát sinh trên tuyến biên giới. Lực lượng bảo vệ biên giới phối hợp chặt chẽ trong công tác quản lý biên giới, phòng ngừa và ngăn chặn mọi tranh chấp, qua lại trái phép làm giảm đến mức thấp nhất các vụ vi phạm quy chế biên giới và tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân 2 nước giao thương, du lịch, thăm người thân và tiến hành các hoạt động hợp tác trên lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội…
 
Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văm Trăm cho biết mối quan hệ giao bang giữa Bình Phước với các tỉnh giáp biên giới của Vương quốc Campuchia nói riêng và giữa Chính phủ hai nước nói chung luôn được duy trì phát triển tốt đẹp, ngày càng thắt chặt thông qua nhiều hoạt động thắm tình ý nghĩa, với phương châm: “Láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài” trong quan hệ Việt Nam - Campuchia.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trăm tiếp tục khẳng định mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai nước nói chung và giữa Bình Phước với các tỉnh bạn nói riêng sẽ luôn bền chặt dù trong bất cứ hoàn cảnh nào. Đồng thời, mong muốn trong thời gian tới hai bên tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các thế hệ trẻ giao lưu, học hỏi và hiểu sâu về mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của hai dân tộc. Các tỉnh bạn tiếp tục tạo điều kiện hỗ trợ Đội K72 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bình Phước) thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, cất bốc hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại Campuchia về nước.
 
BP Campuchia3
Thay mặt lãnh đạo tỉnh Bình Phước, UVBTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Ngọc Trai và UVBTV Tỉnh uỷ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trần Tuyết Minh tặng quà lưu niệm cho lãnh đạo 6 tỉnh của Vương quốc Campuchia.
 
Lãnh đạo 6 tỉnh Vương quốc Campuchia khẳng định mối quan hệ hai dân tộc nói chung và với Bình Phước nói riêng luôn luôn được hai bên củng cố, thắt chặt và ngày càng gắn bó keo sơn. Lãnh đạo các tỉnh Campuchia cũng bày tỏ lòng biết ơn đến các chuyên gia, quân tình nguyện Việt Nam và toàn thể nhân dân Việt Nam đã giúp đỡ nhân dân Campuchia một cách “chí tình, chí nghĩa”, giúp nhân dân Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng Pol Pot.

Đồng thời, lãnh đạo 6 tỉnh của Vương quốc Campuchia cũng khẳng định thế hệ trẻ và nhân dân Campuchia luôn ghi nhớ sâu sắc đến sự hy sinh, giúp đỡ to lớn của quân tình nguyện và nhân dân Việt Nam. Cán bộ và nhân dân Campuchia luôn luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh trên đất Campuchia về nước. Nhân dịp tết cổ truyền của Việt Nam, lãnh đạo các tỉnh Vương quốc Campuchia đã gửi lời chúc tốt đẹp đến Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Phước./.

Tác giả bài viết: Hải Thanh

Nguồn: www.binhphuoc.gov.vn

Người đăng: Phông

 

[Trở về]

Thiết kế bởi Viện Công Nghệ Viễn Thông
(http://www.vnitt.ac.vn)